วันอาทิตย์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ชาวแพร่นำ “ข้าวคำหอม” และ “เมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพสูง” บุกตลาดข้าวปลอดภัย ที่เพชรบูรณ์

วันที่ 2สิงหาคม 2557  ที่โรงแรมท็อปแลนด์ จ.เพชรบูรณ์  นายนิกร  กันเอ้ย  ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการบริหารการจัดการสหกรณ์ สำนักงานสหกรณ์ จ.แพร่  ได้นำคาราวาน ชาว จ.แพร่ จัดกิจกรรม Business  Matshing ผู้ผลิตข้าวจังหวัดแพร่พบปะ ผู้ประกอบการผู้บริโภคข้าวที่ ห้างสรรพสินค้าท็อปแลนด์ ชั้น 4 ลานกิจกรรม อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งปรากฏว่าได้รับความสนใจจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี

          นายนิกร  กันเอ้ย  ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการบริหารการจัดการสหกรณ์ สำนักงานสหกรณ์ จ.แพร่ เปิดเผยว่า ข้าวคำหอม เป็นข้าวที่แตกต่างจากข้าวหอมมะลิโดยทั่วไป เพราะได้เมล็ดข้าวจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ ข้าวทุกเมล็ดแปรรูปได้มาตรฐาน GAP และข้าวทุกแปลงตรวจ DNA ข้าว ข้าวแพร่จึงมีความต้องการมากเพราะ จ.แพร่มีภูเขาล้อมรอบปลูกข้าวด้วยระบบปิดที่มีความปลอดภัย ขบวนการปลูกมีความปลอดภัย ตรวจระบบมาตรฐานโดย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี  ศูนย์รับรองมาตรฐานนานาชาติ   ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่ผลิต ประกอบด้วยข้าวสารแบรนด์ ข้าวคำหอมหมายถึง หอมทุกคำ แบ่งเป็น3 ขนาด คือ ขนาด 1 ก.ก. ราคา 40 บาท ขนาด 2ก.ก. ราคา 80 บาท ขนาด 4.5 ก.ก. ราคา 180 บาท อีกประเภท เป็นข้าวเปลือก ขายเป็นเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพสูง (Rice Seed) เมล็ดข้าวผลิตอย่างมีคุณภาพมาตรฐานผ่านโรงงานมาตรฐาน เมล็ดข้าวพันธุ์ใช้ แบรนด์ ข้าวพันธุ์ข้าวหอมมะลิ 105  

         นายนิกร กล่าวว่า โดยเมื่อ 1 ปีที่ผ่านมาพื้นได้ที่ผลิต 10,000 ไร่  ได้ผลผ ลิต 5,000 ตัน  ขายต่างประเทศ จีน กวางโจว ยูนนาน และสหกรณ์ทั่วประเทศไทย  สามารถติดต่อซื้อผ่าน สหกรณ์การเกษตรวังชิ้น จำกัด อ.วังชิ้น จ.แพร่  สำหรับการเดินทางมา Business  Matshingสหกรณ์ผู้ผลิต จ.แพร่ พบผู้บริโภคและผู้จำหน่ายโดยมีผู้แทนสหกรณ์ เกษตรกร ศูนย์ข้าวชุมชน ผู้ประกอบการ จ.เพชรบูรณ์ มาเสวนาเจรจาภาคธุรกิจในการซื้อขายข้าวคำหอมและข้าวเมล็ดพันธุ์คุณภาพสูง ผลเบื้องต้นทางจังหวัดเพชรบูรณ์ต้องการเมล็ดข้าว จำนวนมากกว่า 500 ตัน             ส่วนข้าวสารในตราข้าวคำหอมจะมีการตกลงเชื่อมโยงธุรกิจในลำดับต่อไป
  ซึ่งการจัดงานแสดงสินค้าโรดโชว์ ครั้งนี้เป็นการจัดครั้งที่ 2 ส่วนครั้งที่ 1 จัดที่ ห้างสรรพสินค้า จ.พิษณุโลกเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม  สำหรับ ครั้งที่ 3 จัดที่ห้างโรบินสันศรีราชา จ.ชลบุรี วันที่ 11 กันยายน  ครั้งที่ 4 เจเจมอลล์ กรุงเทพ