วันพุธที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

จังหวัดแพร่ จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ “ข้าวคำหอม ข้าวไทย ไปครัวโลก” ณ เมืองกว่างโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน

คณะข้าราชการจากประเทศไทย ภายใต้การนำของผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่  เดินทางเข้าพบ กงสุลใหญ่ ณ เมืองกว่างโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที  19 กรกฎาคม 2556 เพื่อจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ข้าวหอมมะลิบรรจุถุงของจังหวัดแพร่ โดยมีเป้าหมายวางตลาด เพื่อนำข้าวหอมมะลิส่งออกไปขายยังประเทศจีน และตลาดโลก

นายอภิชาติ  โตดิลกเวชช์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่  พร้อมกับคณะราชการจากประเทศไทย ซึ่งเป็นส่วนราชการในจังหวัดแพร่ และของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 ได้เดินทางเข้าพบ นางสุพัตรา ศรีไมตรีพิทักษ์ กงสุลใหญ่ ณ เมืองกว่างโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน                 เมื่อวันที่  19 กรกฎาคม 2556 พร้อมทั้งมีพิธีเปิดงานการจัดกิจกรรม โดยนายอภิชาติ  โตดิลกเวชช์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ และนางสุพัตรา ศรีไมตรีพิทักษ์ กงสุลใหญ่ ณ เมืองกว่างโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ร่วมเป็นประธานการจัดงาน และนางสุมิตรา อภิชัย สหกรณ์จังหวัดแพร่ เป็นผู้กล่าวรายงาน  เพื่อทำการประชาสัมพันธ์ข้าวหอมมะลิบรรจุถุง ภายใต้ชื่องาน “ข้าวคำหอม ข้าวไทย ไปครัวโลก”  ตามโครงการ “เพิ่มศักยภาพการผลิตข้าวของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2” กิจกรรม การพัฒนาการตลาดข้าวหอมมะลิบรรจุถุง ซึ่งเป็นโครงการที่จะช่วยพัฒนาและเพิ่มศักยภาพของการผลิตข้าวหอมมะลิของจังหวัดแพร่ และของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2  โดยได้มีผู้ประกอบการค้าข้าวของเมืองกว่างโจว เข้าร่วมในกิจกรรมดังกล่าวด้วย
นายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ ได้กล่าวถึงสถานการณ์ข้าวหอมมะลิ ว่า จังหวัดแพร่ มีความอุดมสมบูรณ์ในด้านภูมิประเทศ จึงทำให้ข้าวหอมมะลิของจังหวัดแพร่มมีความโดดเด่นใน           ด้านรสชาติและได้เปรียบในแง่พื้นที่ มีเป้าหมายปริมาณข้าวเปลือกหอมมะลิจากสมาชิกสหกรณ์  จำนวน  6  แห่ง  ในจังหวัดแพร่  จำนวนไม่น้อยกว่า  1,500  ตัน/ปี ซึ่งเป็นการรวบรวมข้าวเปลือกจากเกษตรกร  และสมาชิกสหกรณ์ที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาคุณภาพข้าวหอมมะลิคุณภาพของจังหวัดแพร่  จำนวนไม่น้อยกว่า  10,000  ไร่/ปี     มีผลผลิตไม่น้อยกว่า  5,000  ตัน/ปี 

นายอภิชาติ โตดิลกเวชช์  ยังได้กล่าวต่อว่า ในหน่วยงานภาครัฐบาล ได้ให้การสนับสนุนงบประมาณอย่างเต็มที่ในการที่จะสนับสนุนข้าราชการประจำที่มีความคิดที่ดี   และริเริ่มในการจัดทำโครงการที่จะช่วยเพิ่มมูลค่าของผลผลิตให้มากขึ้น   รวมถึงหาตลาดต่างประเทศให้กับผลิตผล เพื่อตอบสนองนโยบายของภาครัฐที่ต้องการเห็นเกษตรกร  ชาวนา   มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น แม้กระทั่งประชาชนชาวจังหวัดแพร่    ที่ต้องส่งเสริมให้มีการผลิตสินค้าทางด้านเกษตรออกมาจำหน่ายให้มากขึ้น พร้อมกับเน้นย้ำว่า ข้าวหอมมะลิจังหวัดแพร่ ข้าวดี ข้าวมีคุณภาพ ต้องข้าว ”คำหอม”